Wednesday, December 20, 2006

sige talon na!

Tatlo na lang ang parakyut sa isa eroplanong papabagsak. Hindi magkamayaw ang apat na nalalabing nakasakay.

”..may asawa ako’t mga anak na kailangan ng aking pagkalinga. Marami akong responsibilidad sa buhay.”,ang sabi ng Piloto sabay kuha ng parakyut at tumalon.

”..marami na akong award na natamo sa isang prominenting eskwelahan. Matagumpay ang aking kinabukasan. Malay ninyo, ako ang makakahanap ng lunas sa AIDS at KANSER. Sa hinaharap malulutas ko ang kanser at aids ng ating lumalalang ekonomiya..”,ang smarteng Valedictorian sabay dampot sa parakyut at tumalon.

”..anak, kunin mo na ang huling parakyut. May kasiguraduhan na ako sa Diyos, mapayapa akong babagsak kasama ng eroplanong ito..”,ang mahinahong Pastor.

”..relaks lang kayo reverendo..”. ang ngingiti-ngiting Kompyuter Teknisyan..”..kasama ng Valedictorian ang aking mga ATI videocards at 10pcs 512 ddrams nang damputin niya ang aking knapsack..”


hindi lahat ng mga nagtapos at nagtamo ng mataas na karangalan ay matalino nga at smarte. Maraming bagay na napapag-aralan sa lansangan ng buhay na wala sa bulwagan ng lektura.

No comments: