Saturday, December 16, 2006

kislap sa lampshade

..bagong taon na bagong taon nag-aassemble ako ng unit. Ganda ng rig: Intel Pentium IV 2.0, w/ AsusP4800E-dlx. Halos ayaw kong i-mount ang board at processor kasi bagung-bago. Gusto kong palitan ng 2ndhand, nyahaha! (minsan or madalas ganito ang kalokohan nating mga technician,tsaring!). Kasi 1500 lang naman ang kikitain ko as fee sa pag-aassemble, nakaka-temp. Andito lahat ng piyesa, brand new lahat.Kakabili lang noong December 27,2004 sa PC MADNESS. Kainggit, lalo na yong videocard: inno3d fx5200 128mb. Naglalaway ako sa kumikisla-kislap pang sticker ng twinmos 2x256mb na memory. Sa tuwing mahahaplos ko ang 40g hdd nitong seagate barracuda naaalala ko si headster. Napaka-kisig ng 52x na LG brand cdrom black nito! (palitan ko kaya ng sprayed black 32x na cdrom?nyehehe). Lintek din sa astig ang 1.44 black floppy drive nito, sony brand. x-gamer transparent ang casing w/ red x color pa yung sa front. Ang monitor 17" na AOC silver black pa. Nakoooooowwwww!! Bumigay pa yung bootable disk na binigay ni amacel dahil sa excitement ko sa pag-iinstall. Kaya naka WINXP ito ngayon sa halip na WIN98se. Tiyak, gagaan na ang loob ng biyenan ko sa akin pag nakitang maganda ang RIG na inorder sa kanya. (sa kumare niya kasi, ahihihi!).


Pero ganito: maaaring mababang specs pa lamang ng isang rig ito. Habang pinagmamasdan ko at sinisipat ang mga kinang (dahil bago) at ganda ng mga piyesa, nakatawag-pansin ang munting "lampshade" sa lamesa. "oo nga pla", marahan kong bulong sa sarili. "..Mag iisang taon na rin ang lampshade na ito..". Nabili ko pa sa cubao ang lampshade sa halagang 90pesos. Buhay na buhay pa rin. Hindi maikakaila ng aking isipan na napakarami ko na palang na-repair na units at nabuong computer dahil sa liwanag ng lampshade na ito.

Naalala ko ang taong 1879, October 18, nang umupo ang dakilang imbentor sa kanyang laboratoryo upang bunuin ang paulit-ulit na kabiguan sa loob ng 13 taon para lamang mabuo niya ang kanyang imbensiyon. Maging ang kanyang pinanser ay nag-back-out na para siya suportahan. Sa kabila ng mga higanting kabiguan, hindi siya nadiskurahe. Sa loob ng 13 taon natapos ni THOMAS EDISON ang imbensyon niyang bombilya at ilaw.

May mga maliliit na bagay ng kasaysayan na napakalaki ng nagawa sa ating buhay sa kasalukuyan.


No comments: